Dự Án “4 nhất” của BOT 194 QL1 Khánh Hòa

“Tiến độ nhanh nhất, chất lượng nhất, vệ sinh môi trường nhất và ATGT tốt nhất” – Đó là phong trào thi đua bốn nhất được nhà đầu tư Cổ phần Đầu tư xây dựng (Công ty CP ĐTXD) 194 phát động xuyên suốt dự án, thực sự tạo đà bứt phá, kiểm soát tiến độ với nhiều “mốc son” đáng nhớ.

Đêm, nhịp điệu thảm BTN đoạn tuyến Km1505 (QL1 BOT 194) hối hả. Ánh đèn pha từ các loại xe thảm BTN, xe ben, xe lu rực sáng cả đoạn đường qua khu dân cư. Hàng chục kỹ sư, công nhân miệt mài thực hiện quy trình thảm BTN nóng. Giám đốc Công ty CP ĐTXD 194 Trần Nam Trung cùng Phó giám đốc Công ty Phạm Văn Thưởng (kiêm GĐĐH dự án) trực chiến, quan sát từng quy trình thảm BTN tỉ mẩn, cẩn trọng. Đó chỉ là một trong số rất nhiều “đêm trắng” công trường tăng ca, tăng kíp của nhà đầu tư, đơn vị thi công mà PV Báo Giao thông trực tiếp ghi nhận. Còn nhớ trong đêm 15/1, 500 m đường đầu tiên hoàn thành thảm BTN C19, đưa dự án BOT 194 vào cao điểm thảm BTN đại trà. Từ giữa tháng 4, dự án cơ bản hoàn thành 100% khối lượng đắp đất, thi công cấp phối đá dăm loại II, tăng tốc hạng mục BTN.

Tổng giám đốc Công ty CP ĐTXD 194 Trần Lệnh Phú nhấn mạnh: “Đơn vị nỗ lực hoàn thành đúng các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông. Những gói thầu qua khu đông dân cư (gói 2, 3, 4) hoàn thành cơ bản toàn bộ lớp BTN C19 vào cuối tháng 4, chào mừng 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”.

Hơn 20 năm thành lập và phát triển, Công ty CP ĐTXD 194 khẳng định uy tín, thương hiệu riêng trong các công trình giao thông; Đầu tư xây dựng công nghiệp, dân dụng; cơ sở hạ tầng, bất động sản; Trồng rừng kinh tế, cao su… Hàng loạt dự án lớn, trọng điểm công ty đã và đang tham gia: Dự án đầu tư cao ốc văn phòng tại 473 Điện Biên Phủ – TP HCM; Dự án BOT QL1K cầu Hòa An (Bình Dương – TP HCM) – đang thu phí; Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại dịch vụ 194 tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP HCM; Dự án trồng cao su với tổng diện tích hơn 3 nghìn ha tại Tây Nguyên; Dự án trồng rừng kinh tế và chăn nuôi bò với tổng diện tích 250 ha tại tỉnh Bình Thuận; Dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa…

Ngay từ 12/1, lệnh tăng ca, tăng tiến độ được Tổng giám đốc Trần Lệnh Phú chỉ đạo trực tiếp đến các đơn vị thi công. Mỗi đội thi công phải tăng ca tối thiểu đến 2h sáng hôm sau. Phong trào thi đua bốn nhất: “Tiến độ nhanh nhất, chất lượng nhất, vệ sinh môi trường nhất và ATGT tốt nhất” được phát động toàn dự án. Theo đó, hàng tháng, nhà đầu tư tổng kết và đã trao giải cho đội đạt các tiêu chí trên. Dịp Tết Nguyên đán 2015, nhà đầu tư BOT 194 trực tiếp treo thưởng lớn, lên đến 50 triệu đồng cho các gói thầu thi công vượt tiến độ, cán đích sớm nhất các mục tiêu đặt ra.

Theo ông Trần Nam Trung, liên tục thời gian qua, anh em hầu như trắng đêm thi công trên công trường. Mùa cao điểm thảm BTN cường độ công việc càng cao. Công nhân lao động, kỹ sư và cán bộ quản lý dự án được bố trí lịch phù hợp để bứt phá tiến độ nhanh, hiệu quả và chất lượng nhất. Phương châm thi công cuốn chiếu, làm đến đâu gọn tới đó, tránh tác động tiêu cực đến cuộc sống người dân.

Trực chiến các gói thầu dự án, ông Phạm Văn Thưởng cho biết, đặc thù thời tiết bất lợi, khó khăn nguồn vật liệu đá khan hiếm, chất lượng không đồng đều. Cùng với việc thi công trên nền đường đang khai thác, vừa làm vừa đảm bảo thi công… là áp lực không nhỏ cho dự án. Tuy nhiên, bằng quyết tâm cao độ, sự hiệp lực thi công của nhà đầu tư, nhà thầu, tư vấn dự án, các đơn vị chức năng, địa phương, dự án được kiểm soát tốt tiến độ. Bài toán vật liệu, trạm trộn được BOT 194 chủ động, linh hoạt “hóa giải” khó khăn, hạn chế.

Hai trạm BTN được huy động vào dự án, đẩy nhanh tiến độ. Chỉ riêng trạm BTN từ đầu dự án mỗi ngày sản xuất ổn định 1.500 – 2 nghìn tấn BTN. Theo ông Hoàng Xuân Học, Trạm trưởng Trạm BTN 194, trạm mua mới từ Hàn Quốc, thuê chuyên gia Hàn Quốc và kỹ thuật của hãng Speco “ăn ngủ” vận hành ngay tại trạm. Đầu đốt, cánh tay trộn… các chi tiết hay bị lỗi, hư hại khi vận hành trạm được chủ động thiết bị thay thế.

Trưa ngày 9/9, 150 m thảm BTN C12.5 cuối cùng của gói thầu số 5 dự án BOT 194 chính thức hoàn thành, cán đích toàn bộ dự án, vượt gần 4 tháng tiến độ hợp đồng. Trạm BTN “kỷ lục” của nhà đầu tư 194 cũng hoàn thành “sứ mệnh” của mình sản xuất 270 nghìn tấn BTN ổn định, hiệu quả. Ghi nhận của PV, dọc gói thầu dự án BOT 194 cơ bản hoàn thiện. Hệ thống dải phân cách, sơn kẻ vạch đường, biển báo nhanh chóng triển khai, hình hài diện mạo QL1 mới khang trang, tiện ích.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, Phó trưởng Ban ATGT đánh giá, nhà đầu tư, nhà thầu triển khai dự án nhanh, hiệu quả góp phần giảm tác động đến cuộc sống người dân, đảm bảo lưu thông, ATGT, an toàn lao động trong suốt quá trình triển khai. Còn theo Ban QLDA 7 (đại diện cơ quan QLNN có thẩm duyền), dự án BOT 194 kiểm soát tiến độ; Công tác đảm bảo vệ sinh môi trường được thực hiện nghiêm túc. Ban cùng nhà đầu tư, nhà thầu, TVGS nghiêm túc thực hiện đầy đủ các biện pháp ATGT theo quy định.

Theo Ngân Hà – Báo Giao Thông